Tips & Tricks

Đừng để thói quen xấu khi làm việc gây nên "bệnh văn phòng"

Đừng để thói quen xấu khi làm việc gây nên "bệnh văn phòng"

Các "bệnh văn phòng" ngày càng trở nên phổ biến, nhất là với thế hệ người trẻ - những người dành 8-12 tiếng tại công sở mỗi ngày và gần như bị cuốn theo nhịp sống hiện đại mà quên đi lối sinh hoạt khoa học, chỉn chu. 

Đau lưng, thoái hóa đốt sống cổ 

Với những người có xu hướng làm việc tại chỗ kéo dài suốt nhiều ngày, nhiều tháng cho đến nhiều năm thì đau lưng, thoái hóa đốt sống cổ là triệu chứng dễ gặp. Người dùng giữ tư thế bất động liên tục sẽ khiến áp lực lên cột sống tăng cao, gây ra sự căng cứng, nhức mỏi cho các bộ phận. 

Để giảm thiểu tác hại của việc này, dân văn phòng nên có ý thức sâu sắc về việc duy trì tư thế ngồi chuẩn xác và thực hiện điều độ các thao tác thể dục tại chỗ cho lưng, cổ, vai, gáy như xoay trái xoay phải, vặn mình hoặc đứng lên đi lại. 

Nhiều văn phòng hiện đã bổ sung bàn ghế và các thiết bị công thái học vào môi trường làm việc, giúp nhân viên duy trì sức khỏe lâu dài và đảm bảo hiệu suất công việc. Cụ thể, một chiếc ghế công thái học có thể giúp người ngồi điều chỉnh chiều cao, chiều rộng, độ nghiêng của tựa đầu, độ mở của kê tay sao cho phù hợp với dáng người. Ngồi lâu vẫn không mỏi sẽ giúp người dùng cảm nhận được sự thoải mái, hạn chế đau lưng, thoái hóa đốt sống sau thời gian dài làm việc văn phòng. 

Hội chứng ống cổ tay 

Hội chứng này xuất phát từ việc người dùng phải ngửa cổ tay quá lâu khi sử dụng các mẫu bàn phím cơ hoặc bàn phím cao su có độ dày. Tư thế đúng của cổ tay vẫn là tư thế buông thẳng thay vì bắt dây chằng phải hoạt động gập liên tục. Dó đó, người dùng có thể cân nhắc bổ sung kê tay khi dùng bàn phím. Kê tay 1 mảnh tiện lợi khi di chuyển trong khi kê tay 2 mảnh lại phù hợp các loại bàn phím cong. Chất liệu cho kê tay cũng nên cân đối để tránh ra mồ hôi, gây hằm bí.

Các tật về mắt 

Tiếp xúc liên tục với màn hình trong thời gian dài khiến mắt tổn thương, gây ra các tật khúc xạ là điều không hiếm gặp. Nhiều người đã bắt đầu chú ý đến vấn đề này bằng cách thay đổi thói quen làm việc: để mắt nghỉ sau khoảng 20-30 phút tập trung vào màn hình, nhỏ thuốc mắt và bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại arm màn hình, giá đỡ điện thoại, laptop, iPad, giúp mắt duy trì tầm nhìn lý tưởng với thiết bị điện tử. Nhờ đó, bạn có thể điều chỉnh nâng hạ chiều cao, xoay trái phải, lật màn, ngửa màn phù hợp vị trí ngồi để làm việc và tương tác dễ dàng hơn.  

Cảm cúm, viêm phổi, viêm xoang hoặc bệnh về da

Văn phòng cũng là nơi bụi mịn, vi khuẩn ẩn nấp. Không gian nhiều người, khép kín càng dễ lây lan các bệnh về hô hấp, da liễu hơn so với những môi trường mở khác. Bạn nên chủ động dọn dẹp vệ sinh góc làm việc thường xuyên để tránh các vấn đề về cảm cúm, viêm phổi, viêm xoang hoặc viêm da cơ địa, viêm da thời tiết. 

Thừa cân, béo phì 

Làm việc tại chỗ kết hợp với tình trạng ít tập luyện, vận động thể dục thể thao khiến nhiều người mắc chứng thừa cân, béo phì sau nhiều năm ngồi văn phòng. Để ngăn ngừa ảnh hưởng tiêu cực này, bạn nên thực hiện ngồi đúng tư thế (lưng thẳng, chân đặt trên mặt phẳng). Ngoài ra, xu hướng làm việc đứng đang dần trở nên thịnh hành tại nhiều văn phòng. Cách 30 phút, bạn có thể thực hiện làm việc đứng dễ dàng với bàn nâng hạ hỗ trợ điều chỉnh chiều cao, hẹn giờ thông minh. 

 

Reading next

Setup góc làm việc: Làm thế nào để thỏa mãn đủ 5 giác quan?
Top gaming gear khiến game thủ sẵn lòng đầu tư