Tips & Tricks

Setup góc làm việc: Làm thế nào để thỏa mãn đủ 5 giác quan?

Setup góc làm việc: Làm thế nào để thỏa mãn đủ 5 giác quan? - HyperWork

Thị giác, xúc giác, thính giác, khứu giác và vị giác là những giác quan cơ bản của con người. Cơ thể sẽ luôn phản ứng với những tác động từ môi trường xung quanh, tạo nên những tương tác và trải nghiệm cho chúng ta. 

Một không gian làm việc cũng sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến các giác quan, giúp người dùng tận hưởng và cải thiện hiệu suất cũng như hiệu quả công việc một cách nhanh chóng. Vậy thế nào là một không gian setup thỏa mãn 5 giác quan?

Thị giác 

Ánh sáng, màu sắc, cách bài trí, thiết kế bên ngoài của đồ đạc, thiết bị,...là những điều sẽ “đập” vào mắt chúng ta khi bước vào một không gian. Để setup góc làm việc vừa bảo vệ thị giác vừa hỗ trợ nâng tầm trải nghiệm nhìn-ngắm, bạn có thể chú ý tới: 

  • Ánh sáng: Góc làm việc nên có cửa sổ hoặc ở gần khu vực cửa ra vào để tận dụng ánh sáng từ mặt trời. Điều này không chỉ giúp người dùng tập trung, tỉnh táo khi làm việc mà còn cung cấp lượng ánh sáng chất lượng cho không gian, tránh các tật về mắt. Bên cạnh đó, việc sử dụng ánh sáng nhân tạo từ đèn cũng cần chú ý cân bằng chu kỳ sáng – tối trong ngày, sử dụng thiết bị điện tử giảm cường độ ánh sáng xanh, thay thế bóng đèn huỳnh quang bằng đèn LED,...
  • Màu sắc: Tùy vào sở thích, bạn có thể setup màu sắc để tạo ra những vibe khác nhau cho không gian phòng làm việc. Một số tone setup phổ biến bao gồm trắng - đen (hiện đại và sang trọng), xanh dương - trắng (yên bình và nhã nhặn), xanh lá - trắng (thoáng đãng và tinh tế) nâu - xám (ấm áp và tối giản), đỏ - đen (cá tính và quyền lực), xám - vàng (sang trọng và năng lượng). 
  • Cách sắp xếp đồ đạc, thiết bị: Một không gian gây ấn tượng thường là khi các đồ đạc, thiết bị được bài trí gọn gàng, ngăn nắp, thực hiện đúng công năng và tạo ra sự thuận tiện cho người dùng khi sử dụng.
  • Thiết kế bên ngoài của đồ đạc, thiết bị: Yếu tố này sẽ liên quan tới chất liệu, màu sắc, hình khối,...của đồ dùng. Ví dụ như một chiếc bàn phím siêu mỏng sẽ mang lại cảm giác hiện đại, năng động cho góc setup hay một chiếc arm màn hình đôi nâng đỡ 2 màn sẽ thể hiện rõ sự tinh gọn, mở rộng cho không gian bàn làm việc.

Thính giác

Không gian hạn chế tiếng ồn sẽ giúp chúng ta tập trung hơn, nâng cao hiệu suất hơn và thậm chí là có thể bảo vệ sức khỏe lâu dài. Ngoài ra, việc sử dụng âm nhạc như một liệu pháp tinh thần trong góc làm việc cũng sẽ mang lại cho bạn một không gian thư giãn, thoải mái và hứng khởi hơn.

Xúc giác

Một chiếc ghế với phần lưới thoáng mát, êm ái; một chiếc pad chuột bản rộng mềm mại; một chiếc kê tay gỗ sẽ mang lại cảm giác ấm áp hơn trong khi kê tay đá lại phù hợp trong mùa hè, tránh hằm bí, chảy mồ hôi... Tất cả những sự tiếp xúc về xúc giác đó cũng phần nào ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến tâm trạng, trải nghiệm và từ đó tăng hay giảm hiệu suất công việc.

Vị giác 

Nhiều người sẽ có thói quen nhấm nháp một chút đồ ăn vặt, ly cà phê hoặc trà để “up mood” khi làm việc.

Khứu giác 

Chắc chắn là ai cũng sẽ ưa thích một không gian làm việc thoáng đãng, có mùi hương dịu nhẹ vừa đủ. Theo nhiều nghiên cứu, mỗi mùi hương lại có sự tác động khác nhau đến cảm xúc, khả năng tập trung hoặc ghi nhớ của chúng ta. Lựa chọn hoa tươi, thảo dược tự nhiên hoặc tinh dầu thơm, sáp thơm là một cách để cải thiện không gian phòng làm việc. Bên cạnh đó, bạn đừng quên dành thời gian định kì để dọn dẹp bàn, kệ, giúp góc làm việc luôn sạch sẽ, gọn gàng.

 

Cảm giác 

Cảm giác không hẳn là một giác quan nhưng lại bao hàm nhiều yếu tố từ thể chất đến tinh thần, tạo nên trải nghiệm toàn diện cho con người.

Góc làm việc thường sẽ là nơi gắn bó với bạn nhiều giờ đồng hồ liền, đặc biệt là trong thời điểm những ngày cận Tết bận rộn. Do vậy, đây nên là nơi mang lại cảm giác thoải mái, giúp bạn tập trung, tăng hiệu suất công việc hay thậm chí có thể làm tốt hơn thế bằng cách khơi dậy những cảm hứng sáng tạo bất tận.

Để cải thiện cảm giác trong quá trình làm việc, bạn có thể vừa trải nghiệm thực tế vừa thay đổi từng chút một nhằm tạo nên một góc setup thật ưng ý. Đơn giản có thể là bổ sung thêm một chiếc kê chân để không cần chới với gây mỏi chân, mỏi đùi; thêm cây xanh vào góc làm việc để có sự gắn kết hơn với thiên nhiên hay phá bỏ một chiếc kệ cũ đã mối mọt để thay bằng bảng treo đồ có cơ chế lắp đặt kẹp bàn vừa linh động vừa hỗ trợ quản lý đồ đạc, sắp xếp thiết bị gọn gàng, ngăn nắp, chẳng hạn. 

Tìm được công việc bạn yêu thích, cả đời sẽ không phải làm việc. Tương tự, tạo ra một không gian setup cá nhân hóa, thỏa mãn nhiều yếu tố từ thể chất đến tinh thần thì quá trình làm việc mỗi ngày cũng trở nên "nhẹ gánh", chilling hơn rất nhiều. 

Reading next

Kẻ tám lạng người nửa cân: Bạn chọn pegboard Aster hay Omni Board cho góc làm việc năm nay? - HyperWork
Đừng để thói quen xấu khi làm việc gây nên "bệnh văn phòng" - HyperWork