Đồng hồ sinh học là “cú đêm” và 4 điều bạn nên làm để đạt hiệu quả cao khi làm việc

Đồng hồ sinh học là “cú đêm” và 4 điều bạn nên làm để đạt hiệu quả cao khi làm việc

Bạn là cú đêm (những người có xu hướng đi ngủ vào 2-2h30 sáng và thức dậy vào 10h sáng) hay chim sớm (những người ngủ từ 11h và dậy vào lúc 6h30)? Biết được cách não bộ vận hành để “chẩn đoán” mình thuộc kiểu đồng hồ sinh học nào sẽ giúp bạn tìm ra những ưu/nhược điểm của bản thân trong từng khung giờ, qua đó tối ưu được quá trình làm việc và theo dõi chính xác hiệu quả công việc. 

Để biết được kiểu giờ giấc mình yêu thích, thoải mái và năng suất nhất, bạn có thể thử cách đi ngủ và không đặt chuông báo thức hay không có bất cứ áp lực nào là phải dậy đúng giờ.

- Nếu thấy không quá buồn ngủ sau thời gian 12h đêm, bạn có thể là cú đêm.

- Trong khi đó, nếu bạn tỉnh táo và dồi dào năng lượng vào thời gian buổi sáng đến gần trưa thì bạn chính là một chim sớm. 

Thông thường, một người phù hợp với việc ngủ muộn dậy muộn hay ngược lại sẽ phụ thuộc vào rất nhiều vào bộ gen di truyền. Tuy nhiên, nhiều người vốn là cú đêm vẫn có thể điều chỉnh dần dần thói quen sinh hoạt để trở thành chim sớm nếu đó là điều họ muốn và kỉ luật theo đuổi. Trong khi đó, những người thực sự cảm thấy thoải mái khi là cú đêm sẽ cần có một vài cách để vẫn duy trì việc sinh hoạt, làm việc hay học tập theo múi giờ lệch với tự nhiên nhưng lại đảm bảo được hiệu quả và năng suất như mong muốn.

HyperWork tổng hợp một số cách có thể áp dụng nếu bạn thuộc kiểu người ngủ muộn dậy muộn như thế này nhé.

Siết chặt kỉ luật trong thời gian làm việc tối muộn đến đêm

Cụ thể, khi bạn dành thời gian làm việc vào buổi tối muộn đến đêm, hãy đảm bảo đó là một khung giờ cố định, có thể từ 22h đến 3h sáng nhằm duy trì sự đều đặn. Trước đó, bạn nên dành thời gian cho các hoạt động khác như thể dục thể thao, trò chuyện với bạn bè, người thân, ăn uống hoặc nghỉ ngơi hợp lý nhằm chuẩn bị năng lượng cho khung giờ lý tưởng của mình. 

Vẫn duy trì thời gian làm việc ban ngày phù hợp 

Những cú đêm có thể trở nên năng suất hơn, làm việc trôi chảy, mượt mà hơn hay thậm chí phát triển những ý tưởng độc đáo, mới lạ hơn vào thời gian tối muộn đến nửa đêm. Tuy vậy, bạn vẫn nên chú ý đến điểm dừng và không nên yêu cầu trí óc, cơ thể làm việc kéo dài đến tận sáng.

Ngày hôm sau, bạn cũng nên có thời gian thức dậy và làm việc thong thả hơn để không bị quá tải dẫn đến kiệt quệ sức lực, giảm hiệu suất công việc. 

Nhờ tới sự trợ giúp của các yếu tố khách quan 

Làm việc đêm có ưu điểm là sự yên tĩnh và tập trung tuyệt đối. Nhiều người cũng tìm thấy sự mới mẻ và đột phá khi họ thực sự "căng não" vào thời gian này hơn là ban ngày. Tuy vậy, bạn cũng sẽ cần những sự trợ giúp hoặc chuẩn bị đủ tốt để có thời gian và tâm sức tập trung vào công việc.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ánh sáng trung tính hoặc lạnh sẽ mang lại cảm giác tỉnh táo hơn so với ánh sáng vàng, ấm, vốn phù hợp khi cần thư giãn, giải trí. Người có xu hướng làm việc đêm có thể sử dụng các thiết bị đèn bàn phù hợp tại khu vực làm việc, tránh gây ảnh hưởng đến người khác trong gia đình hoặc tạo sự tập trung hữu hiệu cho mình. Một số mẫu đèn có vùng chiếu sáng rộng, tính năng chống ánh sáng xanh, khả năng thay đổi các loại ánh sáng phù hợp đặc thù từng công việc hoặc từng thời điểm hay thói quen người dùng sẽ được đề cao và lựa chọn. 

Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị cho việc tránh xa điện thoại, mạng xã hội hoặc trò giải trí tiêu khiển để tránh bị cuốn vào mà bỏ lỡ thời gian vàng làm việc. Để chủ động hơn, bạn cũng nên chuẩn bị tài liệu, tính toán trước con số nếu có vào ban ngày để khi làm việc tập trung sẽ trở nên thuận tiện, nhanh chóng, tối ưu hơn. 

Tạo niềm cảm hứng cho mình  

Dù có là một cú đêm, bạn cũng chưa chắc đã luôn tràn đầy năng lượng khi phải ngồi vào bàn làm việc, dù là trong thời gian lý tưởng tối muộn đến nửa đêm. Một list nhạc nhẹ nhàng, một phần quà tặng sau thời gian căng thẳng chạy dự án lớn,... cũng là mọt cách hay. 

Đặc biệt, bạn cũng nên chú tâm đến yếu tố sức khỏe. Nếu cảm thấy không thực sự tỉnh táo, hãy dừng việc thức khuya 1-2 ngày để hồi phục rồi hẵng quay trở lại guồng.

Về cơ bản, người có đồng học sinh học chim sớm vẫn được coi là có lối sống lành mạnh, ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe cũng như cân bằng cuộc sống (công việc hoặc giải trí) tốt hơn. Tuy vậy, người cú đêm vẫn có thể thiết lập được thói quen tốt và nâng cao hiệu suất nhờ các tips nhỏ kể trên. 

Reading next

Tại sao bạn cần giá treo laptop ngàm VESA? Cần lưu ý gì khi mua giá treo laptop?
Arm màn hình Humanmotion T6 "bao trọn" phòng game tại Hà Nội

Leave a comment

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.