Trong khi nhiều văn phòng tại châu Âu coi bàn nâng hạ là một phần của tiêu chuẩn công thái học, thì tại Việt Nam, cùng một sản phẩm vẫn có thể gọi là một món nội thất xa xỉ, chỉ phù hợp với cá nhân và một số ngành nghề nhất định.
Tại sao bàn nâng hạ lại trở thành lựa chọn phổ biến trong môi trường làm việc phương Tây, nhưng ở Việt Nam, nó vẫn là “món đắt đỏ, mua sau cùng”- thậm chí phần lớn doanh nghiệp chưa từng đưa bàn nâng hạ vào danh sách trang thiết bị cho nhân viên văn phòng?
Câu trả lời nằm ở thu nhập, tư duy, văn hóa làm việc, sự lớn mạnh của thị trường và nhận thức về sức khỏe cũng như hiệu suất lao động.
Hiện trạng tại Việt Nam: Khi chiếc bàn làm việc vẫn chỉ là... bàn làm việc
Ở Việt Nam, bàn làm việc vẫn chưa được nhìn nhận như một công cụ ảnh hưởng trực tiếp đến tư thế ngồi, hiệu suất và sức khỏe dài hạn. Một số rào cản điển hình khiến bàn nâng hạ bị xem là món đồ xa xỉ:
- Thu nhập & chi phí đầu tư ban đầu
Thu nhập trung bình khiến đa số người dùng ưu tiên giải pháp đủ dùng, giá hời, ngắn hạn hơn là đầu tư cho sức khỏe và hiệu suất.
- Nhiều người chưa quan tâm đến công thái học
Rất nhiều người vẫn tin: “Ngồi làm việc 8-10 tiếng là chuyện bình thường”. Ít ai cho rằng chiếc bàn có thể là nguy cơ gây đau lưng, tê bì chân, giảm tập trung, suy giảm hiệu suất. "Thay vì sử dụng bàn nâng hạ thì có thể đứng lên đi lại vẫn tốt hơn mà" - là câu nói dễ bắt gặp nhất khi đề cập đến món đồ nội thất này.

- Văn hóa ngồi trong nhiều giờ nghĩa là chăm chỉ, hiệu suất
Trong nhiều môi trường, việc đứng lên, đi lại hay chuyển tư thế vẫn bị xem là kém tập trung. Người làm văn phòng ngồi liên tục nhiều tiếng, thậm chí chong đèn tăng ca là chuyện không hiếm gặp.
- Doanh nghiệp chưa ưu tiên phúc lợi về tư thế ngồi hằng ngày & sức khỏe
Chi phí mua bàn ghế công thái học chưa cao. Một số mẫu bàn chữ K, bàn chữ U hay ghế xoay văn phòng, ghế chân quỳ vẫn là giải pháp phổ biến.
Kết quả: bàn nâng hạ trở thành lựa chọn của số ít người “chịu chơi”, thay vì trở thành một trong những lựa chọn, hay xa hơn là tiêu chuẩn tối ưu năng suất.
Châu Âu và Mỹ: Khi sức khỏe & hiệu suất là ưu tiên
Ngược lại, tại châu Âu, doanh nghiệp và người lao động nhìn chiếc bàn với một triết lý khác:chiếc bàn không chỉ để làm việc, nó tham gia vào việc quyết định chất lượng làm việc.
Một báo cáo của Transparency Market Research cho thấy, thị trường bàn nâng hạ châu Âu được định giá khoảng 392,6 triệu USD năm 2023, và dự kiến đạt 665,1 triệu USD vào năm 2034, với tốc độ tăng trưởng ổn định ~5%/năm. Đây là con số không đến từ “xu hướng nhất thời”, mà đến từ nhu cầu thực tế của lực lượng lao động: sức khỏe, hiệu suất, tính bền vững.

Và dưới đây là một số lý do dẫn tới sự phổ biến của bàn nâng hạ tại EU:
- Nghiên cứu khoa học công nhận lợi ích của sit–stand
- Luật lao động & văn hóa công sở
- Tư duy đầu tư để tăng năng suất và giữ chân nhân tài
- Wellness là chuẩn phúc lợi của doanh nghiệp hiện đại
Khi ngồi 8-10 giờ mỗi ngày trong suốt 20-30 năm, tình trạng sụt giảm về sức khỏe thể chất và tinh thần có thể sẽ tăng cao:
- Các vấn đề cổ, vai, gáy, lưng, chân
- Giảm hiệu suất sau mỗi 2–3 giờ ngồi liên tục
- Mệt mỏi tinh thần & thậm chí là tình trạng burnout
Ngược lại, khi thực sự coi sức khỏe lao động là một tài sản, mỗi nhân viên văn phòng đều có thể cải thiện sức khỏe mỗi ngày, gia tăng hiệu suất cho cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời tạo nên môi trường làm việc hạnh phúc hơn.

Đó là lý do bàn nâng hạ cần được nhìn như một khoản đầu tư xứng đáng, dài hạn.
Với những chiếc bàn nâng hạ vốn chưa phổ biến tại môi trường công sở, bạn có thể làm gì để cải thiện sức khỏe làm việc:
- Giảm thời gian ngồi cố định
- Tập thói quen đứng - ngồi làm việc đan xen
- Ưu tiên sản phẩm bền, ổn định, an toàn thay vì rung lắc, ít khả năng điều chỉnh
Một chiếc bàn nâng hạ có thể mở ra một lối sống làm việc lành mạnh hơn, giúp bạn làm việc hiệu suất và hiệu quả.






Leave a comment
This site is protected by hCaptcha and the hCaptcha Privacy Policy and Terms of Service apply.