4 thông số bạn cần quan tâm khi chọn đèn bàn

4 thông số bạn cần quan tâm khi chọn đèn bàn

Đèn bàn trước khi là phụ kiện decor thường thấy cho góc setup thì công dụng của nó vẫn là một thiết bị chiếu sáng tiện ích, giúp bạn làm việc tập trung, hạn chế các vấn đề sức khỏe của mắt cũng như tạo ra ảnh hưởng nhất định đến tinh thần làm việc của bạn. 

Dưới đây, HyperWork sẽ chọn ra 4 thông số quan trọng mà bạn cần lưu ý khi chọn đèn bàn:

Chỉ số hoàn màu (CRI)

Đây là một thông số kĩ thuật của đèn LED nhằm đánh giá về ảnh hưởng của ánh sáng lên vật thể. Chỉ số càng cao, màu sắc của vật thể càng trung thực, sắc nét và sống động khi được chiếu sáng. Đơn vị của chỉ số hoàn màu là Ra và được đo từ 0-100.

Tại sao lại nói CRI quan trọng? Bởi dưới ánh đèn LED bàn làm việc, vật thể cũng như các sản phẩm, chi tiết trên màn hình máy tính hiện lên chân thật, sắc nét hay ảm đạm, xám xịt, thậm chí sai màu, thiếu tính thẩm mỹ sẽ phụ thuộc vào chỉ số CRI cao hay thấp. Cụ thể:

- Khi CRI<70: màu sắc bị biến đổi tương đối 

- Khi CRI<80: màu sắc bị biến đối ít 

- Khi CRI< 90: màu sắc bị biến đổi rất ít

- Khi CRI>90: màu sắc gần như giữ nguyên sắc độ 

- Khi CRI=100: màu sắc giữ nguyên, ánh sáng phát ra từ đèn tương đương với ánh sáng tự nhiên.  

CRI sẽ càng trở nên cần thiết khi người dùng ánh sáng thực hiện các công việc đòi hỏi độ phức tạp, chính xác và tập trung cao độ như chỉnh sửa hình ảnh in ấn, quay dựng, chụp ảnh, thiết kế thời trang, nội thất...

Một số khu vực và không gian sẽ cần chỉ số CRI như sau:

- Khu vực làm việc, học tập: từ 80Ra trở lên 

- Khu vực văn phòng công sở: từ 80Ra - 90Ra tùy bộ phận, phòng ban

- Khu vực studio: từ 90Ra trở lên

Ngoài ra, chỉ số CRI cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tâm trạng của người dùng. Chỉ số này cao tương tự như việc mọi vật thể, chi tiết xung quanh cũng trở nên sống động, linh hoạt hơn phần nào, qua đó giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm, phấn chấn và đạt được trạng thái tinh thần tập trung tốt nhất. 

Do đó, với khu vực góc setup cá nhân, bạn nên ưu tiên một thiết bị đèn có chỉ số CRI >80 với các tác vụ văn phòng bình thường và CRI>90 khi bạn làm công việc về màu sắc, in ấn, thiết kế,...

Độ sáng 

Khi mua đèn bàn, bên cạnh quan tâm đến công suất watts, bạn hãy dành thời gian chú ý đến thông số quang thông với đơn vị là lumen, phản ánh tổng lượng ánh sáng từ nguồn sáng phát ra. 

Với công nghệ LED phát triển, lượng ánh sáng từ đèn phát ra có thể nhiều hơn lượng điện tiêu thụ tương ứng. Do vậy, bạn cần tìm hiểu về lumen trên bao bì các mẫu đèn để chọn được đèn bàn hợp lý. 

Dựa vào cách tính các thông số chuyên ngành liên quan như hệ số bù quang thông, tổng số năng lượng của nguồn sáng và diện tích chiếu sáng, người ta đã tính ra dải quang thông phổ biến của một số loại đèn LED. Trong đó, đèn LED để bàn dạng tuýp có thể có dải quang thông trong khoảng 700-2000 lumen. 

Với khu vực bàn cá nhân, bạn có thể cân nhắc quang thông từ 500 - 1000 lumen để đảm bảo có được lượng ánh sáng đủ lớn cho các hoạt động làm việc, giải trí cần sự tập trung.

Nhiệt độ màu 

Bên cạnh chỉ số hoàn màu, quang thông thì nhiệt độ màu cũng là một yếu tố đáng lưu tâm khi chọn mua đèn bàn. Nhiệt độ màu phản ánh mức nhiệt độ để tạo ra các màu ánh sáng trắng, vàng khác nhau và có đơn vị là Kelvin. Thông thường, nhiệt độ màu thấp nhất sẽ là 1000 Kelvin và cao nhất là 10.000 Kelvin.

Các mẫu đèn LED hiện nay hầu như đều đã tích hợp tính năng điều chỉnh nhiệt độ màu. 

- Với ánh sáng vàng, nhiệt độ màu nên dao động từ 3500-4500K 

- Với ánh sáng trắng, nhiệt độ màu nên dao động từ 6000-6500K

Đây cũng là những dải màu được khuyến nghị là cho ánh sáng tốt, không gắt, không gây hại cho mắt người nói chung. 

Với chiếc đèn bàn ở góc setup, bạn nên ưu tiên các mẫu đèn thay đổi nhiệt độ màu trong khoảng từ 2500K - 6500K để tạo ra được những ánh sáng vàng, trung tính, trắng phù hợp công việc và cảm xúc, tâm trạng người dùng. 

Công suất 

Nếu như trước đây, công suất được mặc định để đo độ sáng của đèn thì hiện nay với các mẫu đèn LED, công suất thường chỉ mang tính chất đo tốc độ tiêu thụ điện năng, hay còn gọi là biểu thị quang thông lumen ở một diện tích nhất định. Đơn vị của công suất là watt.

Người dùng đèn bàn có thể tính toán được lượng điện mà đèn LED đã tiêu thụ dựa vào công suất và quang thông đèn. Ngoài ra, người có chuyên môn về thiết kế không gian nội thất, kiến trúc cũng có thể tính được số lượng đèn cần thiết nhờ vào công suất và diện tích khu vực cần chiếu sáng, qua đó tiết kiệm điện năng và cung cấp đủ ánh sáng cần thiết.  

 

Reading next

HyperWork tham gia offline ASRock
Lần đầu tiên HyperWork ra mắt thiết bị chiếu sáng đèn LED kẹp bàn Luna: Chân thực, tiện lợi và đa năng

Leave a comment

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.